N Word คืออะไร คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้?

ต้องระวังการใช้ N Word เป็นอย่างมากก่อนโดน ดราม่าไม่รู้ตัว

ก่อนอื่นครูพี่แอนจะบอกว่าเรามาทำความรู้จักกับ N Word ก่อนว่าคืออะไร มีที่มาจากไหน และมีคำว่าอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

N word  เปรียบได้ว่าเป็นคำต้องห้ามในสังคม โดยหากคนผิวขาวจงใจนำคำเหล่านี้มาพูดถือว่าเป็นการเหยียดสีผิว คนที่เหยียดสีผิวส่วนใหญ่มักจะถูกมองว่าเป็นพวก racist  ซึ่งไม่ใช่แค่คนผิวสีที่จะไม่พอใจ แต่คนส่วนใหญ่ก็มองว่าเป็นการกระทำที่ค่อนข้างแย่

เว้นแต่ว่าจะเป็นคำที่คนผิวสีใช้พูดกันเอง ซึ่งต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะ คนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะเผลอใช้คำ N word กันออกมาค่อนข้างบ่อยโดยที่ไม่รู้ความหมาย ซึ่งถ้าหากเราเจอคนที่ไม่พอใจเราอาจจะโดนทำร้ายได้เลยนะคะ เรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่ค่อยทราบ เราควรจะรู้จักคำเหล่านี้กันด้วย 

ย้อนไปรู้จักที่มาของ N Word 

เริ่มต้นมาจาก สมัยก่อนที่มีการล่าอนานิคม และการค้าทาสเกิดขึ้น โดยคนส่วนใหญ่ที่ถูกจับมาให้ขายแรงงานนั้น จะเป็นกลุ่มคนที่มาจากทวีปแอฟฟริกา ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้าไปในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงทำให้เกิดการแบ่งแยกชนชั้น ระหว่างนาย กับ ทาส ผ่านสีผิวนอกจากนั้นยังมีการดูถูกคนผิวสีไปจนถึง ต้นกำเนิด ชาติพันธ์ุ จนทำให้คนที่มีนิสัยการเหยียดสีผิว 

ได้นำ N Word มาใช้เป็นคำด่าทอ ดูถูก ซึ่งเป็นคำที่ค่อนข้างรุนแรง ลองไปดูตัวอย่างคำกันเลยค่ะ

Upset unhappy afro american man squeezing head with hands, writhing in pain, suffering from headache.

Nigga

เป็นคำเหยียดสีผิว หรือที่คนไทยรู้จักว่า ดำ เพราะคำนี้ได้มาจากคำว่า Negro ภาษาสเปนแปลว่า สีดำ ซึ่งThe N Word เป็นคำต้องห้าม ห้ามพูดกับคนผิวสี เพราะว่ามันหยาบคายมาก ความหมายเชิงเหยียดผิวอย่างรุนแรง ขนาดคนผิวสียังไม่ค่อยนิยมใช้คำนี้เรียกกันเองเลย และอีกหนึ่งสิ่งที่อยากจะเตือนนะคะ นักเรียน เราไม่ควรเรียกคนผิวสี ว่า นิกโกร มักจะได้ยินคนไทยใช้กันบ่อยมาก ซึ่งนี่ก็ถือเป็นการ เหยียด คนผิวสีเช่นกันค่ะ

Monkey man doing victory gesture

Monkey

เป็นคำเหยียดโดยเฉพาะกับคนผิวสี เพราะ Monkey หรือ “ลิง” นั้นมีความหมายว่าด้อยการพัฒนา เพราะมนุษย์เราวิวัฒนาการมาจากลิงนั่นเอง ดังนั้นการเรียกคนผิวสีว่า Monkey นั้นถือว่าเป็นการเหยียดและหยาบคายมาก ซึ่งเคยเกิดเหตุการนี้ขึ้นมาเป็นข่าวดังมากเลยค่ะ 

มีร้านเสื้อผ้าแบรนด์ หนึ่งได้นะ คำว่า Monkey มาสกรีนบนเสื้อและใช้นายแบบเป็นเด็กผิวสี ซึ่งเกิดเสียงวิจารณ์เป็นจำนวนมาก และร้ายแรงถึงขั้นมีคนเข้าไปทำร้าย ข้าวของภายในร้ายแห่งนี้ด้วย

เห็นไหมคะทุกคน เรื่องนี้เป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก หากทุกคนชื่นชอบอย่าลืมกดแชร์เป็นกำลังให้ครูพี่แอนด้วยนะคะ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ จะได้มีเรื่องราวความรู้ๆใหม่ๆมาฝากกันอยู่เรื่อยๆเลยล่ะค่ะ

About kradmin

Check Also

ประโยค บทสนทนา ในร้านอาหารต่างประเทศ

เวลาที่เรามาถึงที่ร้านอาหาร ต้องการจองโต๊ะ พนักงานเสริฟ : Good Evening sir/madam, Welcome to…. Can I help you? สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ร้าน… …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *