ประโยคภาษาอังกฤษ ในการทำงาน

ใครก็ตามที่ทำงานแล้ว ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาดเลยค่ะ เดี๋ยวบทความนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับ ประโยคภาษาอังกฤษ ในการทำงาน ที่ต้องห้าม ห้ามพูดวลีเหล่านี้เด็ดขาด ถ้าอยากดู Professional มากกว่าเดิม หรือเรียกง่ายๆก็คือ ถ้าคุณอยากดูเป็นคนที่ ใช้ภาษาอังกฤษแบบเป็นมืออาชีพ น่าเชื่อถือ ดูมีของ ดูมีระดับ ดูมีคลาส จงห้ามพูดประโยคเหล่านี้ แล้วหันมาใช้ประโยคเหล่านี้แทน ประโยคแรกก็คือ….

ครูพี่แอนมีคอนเท้นท์ดีๆอีกมากมายใน Social คุณสามารถเข้ามาดูคอนเท้นท์ของเราได้ที่ ลิงค์นี้

คำสแลงภาษาอังกฤษที่คนอเมริกันใช้

I don’t agree

อย่าพูดว่า I don’t agree. เวลาไม่เห็นด้วยกับใคร เวลาถ้าเราอยู่ในองค์กร ทำงานร่วมกับคนอื่น บางทีการ เลือกภาษาที่มันรักษาน้ำใจ อีกฝ่ายนึงได้ หนูจะกลายเป็นคนที่ได้เปรียบ คนก็จะรักหนู คนก็จะรู้สึกว่ามีหนูอยู่ในสายตาเสมอ 

จำคำพี่แอนเอาไว้นะคะ ทำงานอะไรก็ตาม ถ้าคนไม่รัก ยังไงก็เจ๊ง นี่คือเรื่องที่สำคัญค่ะ ต่อให้คุณเก่งแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีคนรัก หรือว่าเอ็นดูคุณเลย สุดท้ายคุณก็เจ๊ง เราเก่งคนเดียวแล้วเราไม่มีทีมเลย มันไปต่อไม่ได้หรอกค่ะ ใครดู Start-up ก็จะรู้ค่ะ สมมติมีนางเอกคนเดียว จะประสบความสำเร็จได้ไหม ก็ไม่ได้ มีพระเอกคนเดียว จะประสบความสำเร็จได้ไหม มันก็ไม่ได้ มันต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าคุณ ใช้ภาษาได้ไม่ชาญฉลาดพอ เจ๊งค่ะ ธุรกิจเจ๊ง ไม่ได้แช่งเลยค่ะ แต่มันคือเรื่องจริง ทุกวันนี้พี่แอนคุยกับพนักงาน เราก็ต้องคุยแบบมีเหตุมีผล ด่าอย่างเดียวไม่ได้ดิ ต้องมีเหตุมีผล คุยกันดีๆ เขาผิด เราผิด อธิบายว่ามันเกิดอะไรขึ้น นะคะ เลือกใช้ภาษาให้มันฉลาด แล้วจะมีแต่คนรัก คนหลง คนเอ็นดูเรา ทำธุรกิจอะไรก็ไปรอด นะคะ เชื่อแม่!! 

เพราะฉะนั้น อย่าใช้คำว่า I don’t agree. มันอาจจะทำร้ายจิตใจคนฟังมากไปนิดนึง ให้ใช้คำว่า I love your idea but…. ฉันชอบไอเดียของคุณนะ แต่ว่า……  หรือ I do agree with you but…….. ฉันเห็นด้วยกับคุณ แต่ว่า…..

ผู้หญิงทำหน้างงไม่รู้คำศัพท์

I don’t know

ไม่ควรพูดเพราะว่า สมมติว่าใครถามอะไรเรา แล้วเราไม่รู้จริงๆ แต่มันเป็นหน้าที่ของเรา ที่เราต้องรับผิดชอบในสิ่งนั้น พี่แอนจะ ไม่แนะนำให้ใช้คำว่า I don’t know. แต่จะแนะนำให้ใช้คำว่า……  

I’ll check it for you. แปลว่า เดี๋ยว​ฉันเช็ค​ให้นะคะ, เดี๋ยวฉันจะตรวจสอบให้นะคะ, เดี๋ยวฉันจะดูให้นะคะ หรือจะใช้ประโยค 

​I’ll get back to you as soon as possible. แปลว่า เดี๋ยวฉันจะรีบติดต่อกลับไปให้เร็วที่สุดนะคะ

Let me check./ Let me check it for you./ Let me check for a second. แปลว่า เดี๋ยวจะเช็คให้นะคะ, เดี๋ยวขอเช็คให้สักครู่นึงนะคะ

ประโยคเหล่านี้ ใช้ได้หมดเลยค่ะ เพราะฉะนั้น ต่อจากนี้เวลาใครถามอะไรเรา ซึ่งมันเป็นหน้าที่ๆเราต้องรับผิดชอบ เราก็ควรจะ พูดแบบสุภาพ แล้วบอกไปว่า เดี๋ยวฉันเช็คให้ เดี๋ยวฉันตรวจสอบให้ ดีกว่าตัดพ้อแล้วบอกว่าไม่รู้เลยนะคะ ถ้าไม่รู้ ห้ามตอบว่า I don’t know. ดูไม่เป็น Professional และดูเป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองเลยค่ะ 

ภาพผู้หญิงกำลังพนมมือและทำหน้ารู้สึกผิด เหมือนอยากจะพูดว่า ขอโทษ

Sorry!

อย่าใช้คำนี้ค่ะ มันดูห้วน ดูไม่มีความรู้สึกผิดในการขอโทษนี้ ต่อจากนี้ ถ้าจะพูดขอโทษแบบทางการ ค่อนข้างทางการ หรืออยากให้ดูสุภาพจริงๆ พี่แอนแนะนำว่าให้ใช้ ประโยคภาษาอังกฤษ ในการทำงาน แบบนี้เลยค่ะ I’m terribly sorry หรือใช้คำว่า I apologize แปลว่า ฉันขออภัยจากใจจริงๆ ฉันขอโทษจริงๆ ฉันต้องกราบขออภัยจริงๆ

Asian girl looks angry and frustrated

You must..!

อีกประโยคนึงเลยที่ครูพี่แอน ไม่แนะนำให้ใช้ในการทำงาน เลย ถ้าไม่จำเป็น คือ you must..! ใช้แล้วดูเหมือนสั่ง ,มันฟังดูบังคับ คุณต้องอย่างงั้น!! คุณต้องอย่างงี้!! สมมตินักเรียนคุยกับลูกค้าหรือหัวหน้า นักเรียนจะไป you must! you must! ไม่ได้ค่ะ อย่าใช้ you must..! แต่ใช้ Have you thought about + V.ing…. แปลว่า คุณได้ลองดูเรื่องนี้รึยังคะ, คุณได้ลองคิดเรื่องนี้รึยังคะ, คุณได้ลองพิจารณาเรื่องนี้ดูรึยังคะ นี่แหละคือตัวอย่างการ ใช้คำที่สุภาพ ที่จะทำให้คนในที่ทำงานหลงรักคุณค่ะ

สังเกตุไหมคะ จริงๆแล้วมันก็คือการแนะนำ ถ้าคุณไปพูดว่า you must..! มันคือการสั่ง แต่ถ้าเราพูดว่า Have you thought abou the offer. คุณได้ลองคิดเรื่องข้อเสนอที่เราให้คุณไปรึยังคะ เนี่ย!! จริงๆมันก็เป็นการเสนอไอเดีย ลองคิดถึงเรื่องที่เขาพูด แต่แทนที่เราจะไปสั่งเขาว่า You must think about the idea. คุณต้องคิดไอเดียนี้สิ ดูสั่ง ใครเขาอยากจะทำ จริงไหมคะ การ เลือกใช้คำให้ถูกต้อง และ สุภาพ สำคัญมากนะคะ

ทคนิคนึงที่จะทำให้คนอยากทำในสิ่งที่เราขอ คืออย่าสั่งเขา พี่แอนอ่านจิตวิทยามานะ ตราบใดก็ตามที่เราสั่งเขา เขาจะไม่อยากทำ สังเกตไหม เวลาแม่สั่งเรา ไปล้างจาน!! เราจะรู้สึกไม่อยากทำ แต่ถ้าแม่มา พูดกับเราดีๆ ลูกจ๋า วันนี้แม่เหนื่อยจังเลยอ่ะลูก วันนี้ล้างจานหน่อยได้ไหมจ๊ะ เราจะอยากช่วย เราจะเต็มใจที่จะลุกขึ้นเดินไปล้างจานให้แม่ 

เพราะฉะนั้น ความฉลาดในการใช้ภาษา สำคัญมาก ใครพูดได้ ใครพูดดี คนนั้นชนะ

ซึ่งในคอร์สนี้พี่แอนจะสอนเกี่ยวกับ ความฉลาดในการเลือกใช้ภาษาอังกฤษ ให้ทุกคนด้วย และนี่ก็คือเหตุผลที่ครูพี่แอนเปิดตัวคอร์ส English for success ใครก็ตามที่รอคอยมานาน แล้วบอกครูพี่แอนว่า “ครูพี่แอน เมื่อไหร่จะมีคอร์สภาษาอังกฤษ เพื่อการทำธุรกิจ สักทีนึงคะ” จะบอกว่าตอนนี้มีแล้วค่ะ เปิดตัวเรียบร้อย แล้วก็เริ่มวางจำหน่าย ขายคอร์สนี้แล้วนะคะ เป็นคอร์สออนไลน์ จำนวนชั่วโมงเรียน 10 ชม. เป็นคอร์สภาษาอังกฤษเพื่อทำธุรกิจ มีทุกอย่างในคอร์สนี้

  1. การเขียนอีเมลภาษาอังกฤษ 

2. การพรีเซ้นต์งานภาษาอังกฤษ  

3. การเข้าร่วมประชุมในภาษาอังกฤษ  

4. การเปิด-ปิดยอดขายภาษาอังกฤษ ต้องทำยังไง  

5. การสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ  

6. แกรมม่าต่างๆที่มีความจำเป็นในการทำธุรกิจ 

ใครที่สนใจติดต่อแอนมินที่เพจครูพี่แอนเลยที่ ลิงค์นี้

ดังนั้นใครก็ตามที่ทำงานแล้ว ทำงานอยู่ในองค์กร หรือเป็นเจ้าของธุรกิจที่อยากให้อาชีพการงานของคุณเติบโตไปมากกว่านี้ แน่นอนค่ะว่าเราต้องขยายธุรกิจของเรา นอกจากจะอยู่ในประเทศ ต้องขยายไปต่างประเทศด้วย ไม่ว่าประเทศไหนๆ เขาก็ใช้ภาษาอังกฤษ เราต้องคุยภาษาอังกฤษกับคนทั่วโลก เพราะฉะนั้นถ้าอยาก ใช้ภาษาอังกฤษได้แบบฉลาด หลักแหลม ดูมีเซ้นต์ให้อ่านบทความนี้ พร้อมทั้งดูไลฟ์ของครูพี่แอนไปด้วยค่ะ เพราะมันจะเป็นบทความที่ช่วยให้เราเลือกใช้ภาษาได้ฉลาด เป็นมืออาชีพ และชนะคู่แข่งทางธุรกิจของเราแน่นอนค่ะ เชื่อพี่แอนสิ หากคุณชอบคอนเท้นท์แบบนี้ ครูพี่แอนแนะนำให้มาหาบทความอ่านเองได้ที่ ลิงค์นี้ เลยค่ะ

About kradmin

Check Also

ตาราง กริยา 3 ช่อง ท่องไม่หมดจดดีกว่า

รวม กริยา 3 ช่อง ที่พบเจอได้บ่อยๆ ก่อนอื่นมาทวนความจำ กับ ครูพี่แอนกันก่อนนะคะว่า กริยา 3 ช่องคืออะไร กริยา 3 ช่อง คือ คำกริยาในภาษาอังกฤษ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *