ของฝาก น่าซื้อจากประเทศในโซนยุโรป

น่าเบื่อใช่ไหมล่ะคะ เวลาที่ไปต่างประเทศแล้วไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรกลับไปดี มาดูกันดีกว่าค่ะว่าประเทศในโซนยุโรป ควรซื้อ ของฝาก อะไรกลับไปกันดีค่ะ

สินค้าและ ของฝาก จากยุโรป

Aerial view of central Berlin on a bright day in Summer, including river Spree and television tower at Alexanderplatz

ประเทศเยอรมนี

เช่น พวงกุญแจ, นาฬิกากุ๊กกู, รูปปั้นจำลอง หรือจานตั้งโชว์ ซึ่ง ของฝาก ที่ขึ้นชื่อนอกจากจะมีเบียร์เยอรมันแล้วและที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างก็เห็นจะเป็นแก้วเบียร์หลากหลายขนาดที่บ่งบอกลักษณะของความเป็นชาวเยอรมันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีของฝากที่ขึ้นชื่ออย่าง ช็อกโกแลต เวเฟอร์, แครกเกอร์, ลูกอม, เยลลี่ รวมถึงครีมถนอมและประทินผิวทั้งหลาย ทั้งผิวหน้า ผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลปากและฟัน อาหารเสริมและวิตามิน ฯลฯ 

The Sydney Opera House near the beautiful sea under the clear blue sky

ประเทศออสเตรเลีย

ของฝาก ส่วนใหญ่จะเป็นงานแฮนด์เมด และสินค้าพื้นเมือง อาทิ ศิลปหัตถกรรมแบบออสเตรียนเครื่องแต่งกายตามประเพณี, เครื่องประดับ, ผ้าปักจากฟอราลแบร์ก หรือผ้าขนสัตว์จากซาลสบูร์ก และทิโรล , ช็อกโกแลตโมสาร์ต, น้ำมันฟักทอง, งานเซรามิก และพอร์ซเลน, เครื่องแก้วและคริสตัล (สวารอฟสกี้/ทิโรล),ไม้แกะสลัก ฯลฯ แบร์นชไทน์ (บูร์เก็นลันด์) เป็นแห่งเดียวในโลกที่มีเซอร์เพนไทน์คือ หินสีเขียวที่มีค่าชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับทำเครื่องประดับและของตกแต่ง

View of Prague

ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

การหาซื้อของฝากจากประเทศเช็ก ก็มีให้เลือกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของเล่นไม้แบบดั้งเดิมสำหรับเด็กๆ หรือเครื่องประดับโกเมนแบบโบฮีเมียน คริสตับแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย เบียร์และไวน์เช็คชั้นเยี่ยม รวมถึง Becherovka เหล้าสมุนไพรจากเมืองคาร์โลวี วารี ที่นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อได้ตามแหล่งขาย ของฝาก

The Sydney Opera House near the beautiful sea under the clear blue sky

ประเทศฮังการี

ของฝาก ที่ระลึกจากฮังการีมีให้เลือกมากมาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานหัตถกรรม อาทิ ผ้าลูกไม้, ตุ๊กตาไม้ที่วาดลวดลายบ่งบอกถึงศิลปะของพื้นเมือง และมีการดัดแปลงให้เป็นของใช้สารพัดชนิด เป็นการวาดลวดลายศิลปะ หรือชุดแต่งการประจำชาติและยังถูกดัดแปลงให้เป็นอุปกรณ์ประดับบนโต๊ะอาหารเพื่อเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือนขวดตุ๊กตาคู่ชายหญิงตุ๊กตา แม่เหล็กติดตู้เย็น มีให้เลือกหาหลากแบบหลายสีสัน ฯลฯ

ประเทศอิตาลี 

  1. ของฝาก ประเภทสินค้าแบรนด์เนม ทุกประเภทเสื้อผ้าและเครื่องใช้ อย่าง Gucci, Emporio Armani, Benetton,Prada ฯลฯ แต่ถ้าไม่อยากจะซื้อสินค้าราคาสูง ร้านค้าเสื้อผ้าบูติกตามเมืองต่างๆ ก็อาจมีสินค้าสวยๆ ไม่แพ้กัน และยังมีเครื่องหนัง รองเท้า เข็มขัด กระเป๋า ฯลฯ และอีกเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องหนัง คือฟลอเรนซ์
  2. เครื่องแก้ว  แก้วเป่าสีสันสวยงามเป็นสินค้าที่มีชื่อของเวนิชที่มีมานานหลายร้อยปี และยังเป็นที่นิยมอยู่จนทุกวันนี้ มีทั้งแบบคลาสิกและแบบดีไซน์สมัยใหม่เฉียบ
  3. เครื่องปั้นดินเผา  เช่น ชาม เหยือกน้ำ ฯลฯ ที่ระบายสีตกแต่งสวยงาม ถือเป็นสินค้าชื่อดังของทัสคานีและซิซิลี
  4. เครื่องประดับ  ที่ออกแบบได้เก๋ไก๋สะดุดตา หรือเครื่องทองสไตล์โบราณที่งามอร่ามตา ทำให้คนที่รักของสวยๆ งามๆ ใจอ่อนเอาได้ง่ายๆ ฟลอเรนซ์มีชื่อมากในเรื่องเครื่องทอง     ส่วนโรมและมิลานเป็นแหล่งเครื่องประดับสมัยใหม่ยังมีของแต่งบ้านดีไซน์เก๋ และเฟอร์นิเจอร์ทั้งแบบของเก่า และแบบใหม่ล้ำยุค และยังมีผ้าลูกไม้ ผ้าปักลายละเอียด หรือผ้าไหมอิตาเลียนเนื้อนุ่ม ให้เลือกซื้อหาอีกด้วย

ประเทศฝรั่งเศส

  1. ของฝาก จากประเทศนี้ที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ น้ำหอมฝรั่งเศส  แบรนด์ฝรั่งเศสจะราคาถูกกว่าที่อื่นๆ เพราะเป็นเมืองที่เป็นต้นตำหรับในการผลิตน้ำหอมและส่งขายทั่วฝรั่งเศสและทั่วโลก ยี่ห้อน้ำหอมที่โดดเด่นคือ Dior, Christian, Guerlain, Pacorabanne ฯลฯ
  2. เครื่องสำอาง เช่น ครีมบำรุงผิว, แป้งฝุ่น, อายแชโดว์, ลิปสติก, มาสคาร่า ฯลฯ ยี่ห้อที่นิยม คือ Orlane, Lancome, Nina Ricci, Yves, Saint Laurent, Christian, Dior ฯลฯ ซึ่งราคาก็ถูกว่าบ้านเรามาก
  3. เสื้อผ้า และ สินค้าแฟชั่น   เสื้อผ้า เครื่องประดับและสินค้าแฟชั่น ฝรั่งเศสถือว่าเป็นแหล่งรวมแฟชั่นครบวงจร เป็นดินแดนแฟชั่นชั้นนำ ซึ่งคนไทยหลายคนที่มาเรียนเรื่องแฟชั่นที่ฝรั่งเศสเพราะที่นี่มีดีไซเนอร์ชื่อดังมากมาย และยังถือว่าแฟชั่นที่นี่ถือว่าเป็นต้นฉบับของแฟชั่นทั่วโลกก็ว่าได้ แบรนด์ดังอย่าง Chanel, Yves, Saint Laurent, Nina ,Ricci, Pierre Cardin, Guy Laroche ฯลฯ 
  4. กระเป๋าและเครื่องหนัง กระเป๋าแบรนด์เนมของฝรั่งเศสเป็นที่นิยมมากแต่ราคาถือว่าแพงมากเช่นกัน ยี่ห้อที่นิยมซื้อกัน เช่น Chanel, Louis Vitton, Longchamp, Lancel นอกจากนี้ยังมีเครื่องหนังของแบรนด์ Saint Laurent, Gucci Yves, NiNa, Ricci หากเป็นกระเป๋าเดินทางต้อง Delsey ที่เป็นของแท้ 
  5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์   เช่น แชมเปญ, ไวน์แดง หรือไวน์ขาว ไวน์ขึ้นชื่อจะผลิตที่แคว้นบอร์โดซ เบอร์กันดี หรือแคว้นอัลซาส ส่วนแชมเปญจะผลิตที่แคว้นชองปาญแทงทา 
  6. ของที่ระลึก ร้านขายของที่ระลึก เช่น พวกกุญแจ, รูป, โมเดล เป็นต้น

Beautiful girl at traditional carpet shop in Goreme city, Cappadocia in Turkey.

ประเทศตุรกี

  1. พรมตุรกี เป็นสินค้า ของฝาก ที่มีชื่อเสียงของอิสตันบูล เป็นพรมทอจากไหมทั้งผืนที่มีความละเอียดสวยงาม มีน้ำหนักในขนาดผืนเท่ากัน หนักและแน่น ซึ่งมีสองแบบตามลักษณะความยาวของเส้นใยที่ใช้ ซึ่งวัสดุที่ใช้ทอมีทั้งขนสัตว์ ฝ้ายไหม  เมื่อผูกปมแล้วจะตัดเส้นใยออก ส่วนอีกด้านหนึ่งจึงปุยขึ้นเป็นลายตามที่ช่างต้องการ ส่วนคิลิมใช้วัสดุเหมือนกันแต่ทอโดยไม่ตัดด้ายพรม จึงมีลายเหมือนกันสองด้านราคาของคิลิมถูกกว่า พรมราคาแพงมักทอด้วยขนสัตว์
  2. กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องที่สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคดั้งเดิม มีความแข็งแกร่ง ลวดลายแต่งแต้มด้วยงานมืออ่อนช้อยและงดงาม 
  3. ดวงตาปิศาจ  Blue eye ตาสีฟ้าของชาวตุรกี เป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งของชาวตุรกีที่มักจะนิยมแขวนไว้ตามบ้านเรือนทั่วไปโดยเฉพาะบริเวณทางเข้าบ้าน หรือออฟฟิค  ปัจจุบันนำเครื่องรางนี้มาทำเป็นเครื่องประดับสวมใส่อาทิ กำไลข้อมือ ต่างหูและสร้อยคอ
  4. เครื่องทองเหลือง เครื่องทองแดง เช่น กาต้มน้ำ, กล่องอาหารกลางวัน, หม้อ, กระทะ และหม้อต้มขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีงานหัตถกรรมโบราณอื่นๆ  เช่น  การทำกล้องยาสูบเมียร์ซั มทำด้วยหินสีขาวจากเหมืองแถบเอสคีเชฮีร์ รวมถึงถ้วยชามหินออนนิกซ์สีเขียวหรือทอง,  เครื่องประดับ, ผ้าพันคอ และเสื้อติดลูกไม้สวยงาม ฯลฯ

A landscape of Lake Pukaki Pukaki in New Zealand surrounded with snowy mountains

ประเทศนิวซีแลนด์

  1. ขนแกะ เช่น พรม, ขนแกะคลุมที่นั่ง, คลุมเบาะรถยนต์ ราคาโดยทั่วไปจะใกล้เคียงกัน 
  2. ผลิตภัณฑ์จากขนสัตว์ เช่น เสื้อขนสัตว์ (Wool), เสื้อไหมพรม, ชุดชั้นใน (Thermal) สําหรับเสื้อไหมพรมถักยี่ห้อ Coogi จะสวยงามสีสดใสมาก แต่ราคาสูงมาก
  3. ลาโนลิน เป็นไขมันของแกะ ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อให้ความอบอุ่นกับตัวเองในเวลาขนแกะถูกตัดจนเกรียน มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว จึงนํามาทําเป็นผลิตภัณฑ์ มีทั้งครีม โลชั่น และสบู่ 
  4. อุปกรณ์แคมปิ้ง เป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพดี ทั้งทําในนิวซีแลนด์ ออสเตรเลียและยุโรป แต่ราคาค่อนข้างสูง 
  5. เครื่องหนัง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทําจากวัว หนังลูกแกะ หนังปลาไหล เช่น กระเป๋าหนัง, รองเท้าหนัง มีคุณภาพดี
  6. งานศิลปหัตถกรรม เช่น ไม้แกะสลัก, หินห้อยคอ (Tiki ซึ่งตามความเชื่อแล้ว เชื่อวาหินนี้จะช่วยรักษาสุขภาพและเป็นสัญลักษณ์ของเมารี) 
  7. เปลือกหอยเปาอา (Paua) เปลือกหอยชนิดนี้เป็นสีฟ้าใส นิยมนํามาทําเป็นเครื่องประดับสุภาพสตรี ทั้งต่างหู, แหวน, สร้อยคอ, ข้อมือ, พวงกุญแจ และที่ห้อยโทรศัพท์มือถือ
  8. ทอฟฟี่ และช็อกโกแลต เช่น ทอฟฟี่ รสกีวีฟรุต หรือช็อกโกแลต, แคดบิวรี่(Cadbury) เป็นช็อกโกแลตที่ทําจากนมที่นิวซีแลนด์ ส่วนผลไม้ เช่น กีวี่, แอปเปิ้ล พีช และองุ่นดํา
  9. นํ้าผึ้ง และนมผึ้ง
  10. ไวน์ ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นแหล่งผลิตไวน์ชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก

Beautiful Architecture at Bern, capital city of Switzerland

ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ของฝาก สินค้าที่มีชื่อเสียงของที่นี่ คือ นาฬิกาสวิส ซึ่งเมืองลูเซิร์นเป็นเมืองที่ขายนาฬิกาโรเล็กซ์ดีที่สุดของสวิส, ช็อกโกแลต ก็เป็นสินค้ามีชื่อเสียงของสวิส มีหลากหลายชนิดและกลิ่นรสชาติต่างๆ นอกจากนี้ของฝากขึ้นชื่ออีกอย่างคือ งานฝีมือทุกชนิด เช่น ผ้าลูกไม้, ของตกแต่งบ้านเรือนทำด้วยไม้แกะสลัก, มีดพับ, กล่องดนตรี และเครื่องกระเบื้องเคลือบของสวิส เป็นงานศิลปะที่สวยงามและของสะสมที่เป็นของกึ่งโบราณที่น่าซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก 

green tram transporting people in the central part of the Helsinki city, Finland

ประเทศฟินแลนด์

สินค้า ของฝาก ที่ขึ้นชื่อ  คือ ช็อกโกแลตยี่ห้อ Fazer, พวงกุญแจ และแก้วที่มีลายธงชาติฟินน์ รวมถึงตุ๊กตากวางเรนเดียร์มูส หรือว่า “ฮัสกี้ (Husky)” เครื่องสำอาง Lumine เป็นแบรนด์ฟินแลนด์ ก็มีจำหน่ายในราคาไม่แพง เป็นต้น

About kradmin

Check Also

ประโยค บทสนทนา ในร้านอาหารต่างประเทศ

เวลาที่เรามาถึงที่ร้านอาหาร ต้องการจองโต๊ะ พนักงานเสริฟ : Good Evening sir/madam, Welcome to…. Can I help you? สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ร้าน… …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *