ปัญหาเรื่อง หมดไฟ … ทำยังไงดี??

ทักทายนะคะทุกคน บทความนี้จะมาคุยเนื้อหาที่แปลกไปจากเดิมหน่อยนะคะ ครั้งนี้ไม่ได้มาเน้นสอนภาษาอังกฤษขนาดนั้นนะคะ ก็ให้ความรู้เหมือนเดิม แต่ว่าครูพี่แอนก็รู้สึกว่า ตัวครูพี่แอนเองก็ให้ความรู้มาค่อนข้างนานแล้ว วันนี้เรามาให้กำลังใจซึ่งกันและกันดีกว่าค่ะ เราจะมาพูดคุยถึงปัญหาว่าอะไรทำให้นักเรียนรู้สึก หมดไฟ ในการใช้ชีวิต การทำงาน การตามหาความฝัน วันนี้เราก็จะมาพูดคุย แล้วก็อยากจะมาให้คำแนะนำว่าเวลาที่ครูพี่แอนรู้สึกหมดไฟ หมดกำลังใจ หรือเวลาที่ท้อใจ พี่แอนมีทัศนคติอย่างไร ที่ทำให้พี่แอนสู้ต่อไปได้

พี่แอนขอเล่าเรื่องส่วนตัวหน่อยนะคะ กว่าพี่แอนจะมาถึงจุดนี้ได้ ต้องบอกเลยว่า เครียดมาเยอะมาก เจอคนทรยศ หักหลังมาก็เยอะ แต่ทำไมถึงยังสู้ต่อ ทำไมถึงยอมแพ้ เดี๋ยวพี่แอนจะเล่าให้ฟังค่ะ แต่ตอนนี้เรามาคุยเรื่องของนักเรียนดีกว่าค่ะ

นักเรียนเคยหมดไฟกันไหมคะ แล้วนักเรียนมีวิธีแก้ยังไง?

ใครที่กำลังรู้สึกหมดไฟในตอนนี้ หรือว่าใครที่กำลังฝึกฝนภาษาอังกฤษอยู่ แต่ว่าไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ฝึกแล้วมันไม่เก่งสักที ฝึกมาเป็นปีแล้วยังไม่เห็นผลสักที แปลว่า นักเรียนกำลังฝึกแบบผิดๆอยู่ 

มีช่วงนึงครูพี่แอนเองก็มีช่วงที่หมดไฟ เป็นช่วงๆเหมือนกันนะคะ ถ้าฟังจากเสียงที่ครูพี่แอนไลฟ์ในวันนี้ก็จะรู้เลยว่าครูพี่แอนดูเหนื่อยๆ แต่ว่าอะไรที่ทำให้ครูพี่แอนสู้ต่อไปได้นะคะ ก็คือต่อให้เรา หมดไฟ แต่จุดมุ่งหมายเราก็ไม่หมดนะ เรื่องนี้สำคัญมากนะคะ เราหมดไฟได้ แต่จุดมุ่งหมายเราก็ยังต้องมีอยู่ ตราบใดก็ตามที่เราทำอะไรแล้วไร้จุดมุ่งหมาย มันจะทำให้เราหมดไฟเร็วมาก เหมือนเรากำลังวิ่งแต่เราก็รู้ว่าเรากำลังวิ่งตามอะไร คือถ้าคุณรู้ว่าคุณกำลังวิ่งตามอะไรอะไรอยู่ เหมือนฉันกำลังวิ่งตามสิ่งนี้ เพราะว่าฉันอยากได้มันมาก เราจะวิ่งไปได้เรื่อยๆค่ะ แต่ถ้านักเรียนทำ โดยที่ไม่มีจุดมุ่งหมาย มันเหมือนเรากำลังวิ่งตามอะไรก็ไม่รู้ แล้วสักพักนึงเราก็จะหยุดวิ่ง มันเหมือนฉันกำลังทำอะไรก็ไม่รู้ ฉันกำลังวิ่งตามอะไรอยู่ เราทำไปเพื่ออะไร จริงไหมคะ? 

เพราะฉะนั้น เวลาที่เราหมดไฟ ให้ย้อนกลับไปคิดตรงจุดเริ่มต้นว่า เอ๊ะ ทำไมวันนั้นฉันถึงตัดสินใจที่จะเริ่มทำมัน อย่างเวลาเราจะฝึกภาษาอังกฤษ พี่แอนจะแนะนำเสมอว่า ให้คุณเขียนมาเลย เช่น

1.คุณอยากมีแฟนฝรั่ง

2.คุณอยากมีหน้าที่การงานที่ดี

3.ฉันอยากสัมภาษณ์งานแล้วได้รับคัดเลือก

4.ฉันอยากไปสอบชิงทุน 

5.ฉันอยากช่วยฝรั่งในการบอกทางได้ 

เพราะฉะนั้นต่อจากนี้ เวลาเราจะทำงาน ให้หยิบกระดาษแผ่นนึงขึ้นมา แล้วเขียนจุดมุ่งหมายของเราเอาไว้ค่ะ ว่าทำไมฉันถึงอยากทำสิ่งนั้น พอเขียนเสร็จปุ๊บ ให้แปะไว้บนโต๊ะทำงานของเรา แปะเอาไว้ที่หัวเตียง เพราะถ้าเราไม่แปะไว้ สักวันนึงเราก็จะลืม ว่าทำไมเราถึงเริ่มฝึกภาษาอังกฤษ 

อย่างพี่แอนตอนสมัยพี่แอนฝึกภาษาอังกฤษ พี่แอนก็เขียนเป็นข้อๆเลยนะ แล้วพี่แอนก็แปะไว้ที่หัวเตียง วันใดที่พี่แอนหมดกำลังใจในการฝึกภาษาอังกฤษ พี่แอนจะมาอ่านค่ะ อ่านทุกข้อเลยค่ะ เราก็จะคิดได้ค่ะว่า เออ จริงด้วยเนาะ ถ้าฉัน หมดไฟ ตอนนี้ สิ่งที่ฉันเคยวาดฝันไว้ ข้อต่างๆที่ฉันเคยเขียนไว้ มันก็คงจะไม่มีทางเป็นจริง เพราะฉะนั้นฉันจะหมดไฟตอนนี้ไม่ได้ ฉันต้องไปให้ถึงฝันก่อน

presence-family-is-biggest-support

เรามาสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษดีกว่าค่ะ

ทำไมถึงอยากเก่ง ภาษาอังกฤษ?

เริ่มจากตัวครูพี่แอนเลยค่ะ 

ข้อที่ 1 ครูพี่แอนอยากเก่ง เพราะอยากเท่ห์ อาจจะดูไร้สาระ แต่มันทำให้ครูพี่แอนมาถึงจุดนี้ได้นะ

ข้อที่ 2 ชอบเวลาคนชม ชอบมากค่ะ คือพี่แอนเลขก็ไม่เก่ง ภาษาไทยเราก็ไม่เก่ง พอเราเริ่มเก่งภาษาอังกฤษ เรากลายเป็นจุดเด่นในห้องเรียน เรากลายเป็นเด็กที่ครูชอบชม เราก็รู้สึกว่า เออว่ะ ฉันชอบเวลาครูชม งั้นฉันจะต้องเก่งกว่านี้ให้ได้

[นักเรียน] : อยากขยายช่องทางหาลูกค้า ถ้าฉันเก่งภาษาไทย ฉันก็จะได้ลูกค้าภาษาไทย แต่ถ้าฉันเก่งภาษาอังกฤษ ฉันก็จะได้ลูกค้าทั่วโลก 

ทุกคนหยิบปากกาขึ้นมาเขียนเลยค่ะ… ทำไมฉันถึงอยากเก่งภาษาอังกฤษ?

[นักเรียน] : อยากเก่งภาษาอังกฤษ เพราะว่าหนูรู้ว่า ภาษาอังกฤษ สำคัญมากค่ะ

[นักเรียน] : อยากเก่งเพราะหนูอยากไปสู้คู่แข่งได้ค่ะ

 [นักเรียน] : อยากพูดภาษาอังกฤษได้ เพราะว่ามันเท่ห์ 

[นักเรียน] : อยากพูดกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ เวลาชาวต่างชาติเดินเข้ามาหาหนู หนูจะได้ไม่ต้องวิ่งหนีอีกต่อไป “ไม่อยากวิ่งหนีชาวต่างชาติอีกต่อไปแล้ว” ก็เขียนเลยค่ะ

[นักเรียน] : อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ และบริษัทต่างชาติ ตามที่ฝันไว้ เพราว่าชอบคุยภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติ

[นักเรียน] : อยากสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ เพื่ออนาคตค่ะ

[นักเรียน] : อยากมีหน้าที่การงานที่ดีค่ะ 

ถูกต้องค่ะ พี่แอนเคยไปเทรนด์งานที่องค์กร คือพี่แอนเทรนด์งานไปหลายบริษัท เทรนด์ภาษาอังกฤษให้กับองค์กร ไปสอนมาหลายบริษัทแล้ว หลายๆคนก็จะชอบบอกว่า “พี่แอนคะ แต่ว่าทุกวันนี้ภาษาอังกฤษหนูไม่ค่อยได้ใช้เลยนะคะ” พี่แอนก็เลยว่าว่า เห้ย! แล้วเราคาดหวังที่จะใช้ชีวิตแบบนี้ไปอีกกี่ปี 5 ปีข้างหน้ารึเปล่า หรือจริงๆแล้ว ในอีก 5 ปีข้างหน้า เรามองตัวเองว่าเราต้องไปอยู่ในจุดที่มันไกลกว่านี้ ใช่ไหมคะ? เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากไปอยู่ในจุดที่มันไกลกว่านี้ ไม่ได้อยากอยู่แค่ที่เดิม อีก 5 ปีข้างหน้าก็ยังอยู่ที่เดิม ในขณะที่เพื่อนคนอื่นคือไปไกลแล้ว ถ้าเราไม่ได้อยากอยู่ที่เดิม ต้องรู้จักพัฒนา และหนึ่งในทักษะสำคัญ ที่จะช่วยให้เราพัฒนาไปได้ไกลกว่าคนอื่น คือทักษะ ภาษาอังกฤษ จริงไหมคะ เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีจุดมุ่งหมาย สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องจดลงในกระดาษ เพราะไม่งั้นพอผ่านไปสักเดือนนึง คุณอาจจะรู้สึกว่า ทำไมเราถึงอยากที่จะเริ่มภาษาอังกฤษ 

ดังนั้น ข้อหนึ่งเลย เราต้องป้องกันการ หมดไฟ หรือหมดไฟแล้วจะช่วยให้เรากลับมามีไฟได้เร็วขึ้น คือเขียนจุดมุ่งหมายของเราเอาไว้ แล้วแปะไว้ที่หัวเตียง ก่อนนอนทุกวัน ให้มองจุดมุ่งหมายเหล่านั้น ฉันมีจุดมุ่งหมายอยู่ 10 ข้อ ฉันจะทำมันให้ได้ ท้อใจเมื่อไหร่ ให้เดินไปที่เตียง แล้วดูจุดมุ่งหมายของเรา ่มองความใฝ่ฝันของเรา มองอนาคตของเราที่เราเขียนไว้ แล้วฮึบ ฉันจะมาหมดไฟตอนนี้ไม่ได้นะ ทุกคนจะมีสาเหตุของตัวเอง เพราะฉะนั้นสาเหตุของเรา เอาไปจดในกระดาษ แล้วไปแปะที่หัวเตียง ตราบใดก็ตามที่หมดไฟ ตราบใดก็ตามที่หมดกำลังใจ เดินกลับไปที่เตียงแล้วอ่านกระดาษแผ่นนี้ซะ เราจะมีไฟขึ้นมาทันที เชื่อพี่แอนสิ!!

[นักเรียน] : อยากสวย อยากหล่อแบบครูพี่แอน 

ใช่ค่ะ เราต้องมีไอดอล อย่างเมื่อก่อนครูพี่แอนก็ชอบ นักร้องฝรั่งท่านนึง ชอบมาก แล้วหงุดหงิดตรงเวลาเราฟังเขาไม่ออก เวลาเขาสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เราก็เลยรู้สึกว่าเราอยากฝึก เพราะเราฟังเขาไม่ออก 

ภาษามันทำให้เราเข้าใจซึ่งกันและกัน ภาษาอังกฤษมันทำให้เราเข้าใจคนทั่วโลกได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่ได้ภาษาอังกฤษ เราก็คงเข้าใจได้แค่คนไทยด้วยกัน แต่ถ้าเราได้ภาษาอังกฤษ เราจะคุยกับใคร คนชาติไหน พูดภาษาอังกฤษได้ เราก็เข้าใจเขาแล้ว จริงไหมคะ?

psychological-support

มาพูดถึง ประโยคให้กำลังใจในภาษาอังกฤษกันบ้างดีกว่าค่ะ

พี่แอนชอบเห็นหลายๆคน ชอบเขียนคำว่า Keep fighting จริงๆแล้ว คำนี้ฝรั่งไม่ได้นิยมใช้กันขนาดนั้นนะคะ แต่ว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบใช้ ฝรั่งเขาจะใช้คำว่า Keep going. มากกว่าค่ะ Keep fighting มันดูหนักหน่วงมากค่ะ มีอีกค่ะ นักเรียนสามารถใช้คำเหล่านี้ได้เลยค่ะ Don’t stop trying. หรือจะใช้คำว่า Never give up. ก็ได้ค่ะ

วันนี้ครูพี่แอนขอตัวลาไปก่อนนะคะ สำหรับใครที่กำลังท้อ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรนะคะ ครูพี่แอนก็ขอให้กำลังใจคนที่กำลัง หมดไฟ อยู่ในตอนนี้นะคะ และสำหรับใครที่ยังไม่จุใจกับความรู้ในบทความนี้ ครูพี่แอนแนะนำ หนังสือสามเล่ม ที่จะตอบโจทย์คนที่อยากได้คำศัพท์แปลไม่ตรงตัว อ่านเพลินๆ แล้วก็ได้ความรู้ด้วยนะคะ ใครสนใจทักไปหาแอดมินที่เพจ Perfect English ของครูพี่แอน ในเฟซบุ๊คได้เลยนะคะ ถ้านักเรียนชอบบทความนี้ ช่วยกดดาว กดแชร์ให้ครูพี่แอนหน่อยนะคะ ครั้งหน้าครูพี่แอนจะมาสอนอะไรเกี่ยวกับการให้กำลังใจ มาลุ้นกันค่ะ 

สำหรับใครที่สนใจสมัครสมาชิกพรีเมี่ยม ครูพี่แอนบอกเลยว่าคุณจะได้สิ่งที่คุ้มค่าแน่นอนค่ะ จะมีบทความมากมายที่คุณไม่ควรพลาด รวมสาระความรู้ ที่คุณไม่เคยอ่านที่ไหนมาก่อน ในราคาประหยัด ถ้าหากสนใจ สมัครสมาชิก เลยค่ะ

About kradmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *